
ทูน ประกันภัย ยื่นเคลมแบบไหนให้ สะดวก ง่ายและรวดเร็ว
เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทั้งเกิดขึ้นระหว่างเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ เกิดอุบัติเหตุสุนัขกัด หรือหกล้มในที่ทำงาน น้ำท่วมบ้าน ไปจนถึงการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หากมีประกันจาก Tune Protect ไม่ว่าจะเป็นประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง และประกันภัยสำหรับที่อยู่อาศัย เพียงทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ ก็จะเข้าใจเลยว่า การเคลมประกันคืออะไร? ทูน ประกันภัย เคลมอย่างไร? และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
การเคลมประกันภัย คืออะไร?
การเคลมประกัน คือ การยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการที่ผู้ถือกรมธรรม์ยื่นต่อบริษัทประกันที่ได้ทำไว้เพื่อขอค่าชดเชยตามสิทธิ์ที่ครอบคลุมที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยบริษัทประกันจะพิจารณาให้ความคุ้มครองในเรื่องนั้นๆ ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ได้รับค่าชดเชยตามมูลค่าจริงหรือสูงสุดตามจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยทั่วไปจะได้เป็นทั้งค่าความเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาล หรือเหตุการณ์อื่นๆ ที่ได้รับความคุ้มครอง สิ่งสำคัญ คือ การเคลมประกันนั้นจำเป็นที่ต้องยื่นคำร้องในการขอเคลมด้วยตนเอง โดยบริษัทประกันจะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาและมีสิทธิ์เรียกตรวจสอบข้อมูลเพิ่มได้ เพื่อใช้ในการพิจารณาความคุ้มครองและอนุมัติสินไหมทดแทน
อย่างไรก็ตาม การเคลมประกันอาจถูกปฏิเสธได้เช่นกัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี เช่น ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขในกรมธรรม์ ผู้เอาประกันอยู่ในสภาวะหรือสถานที่ที่ยกเว้น การปกปิดข้อมูล เอกสารหรือหลักฐานไม่ตรงตามเงื่อนไข ประกันสิ้นสุดความคุ้มครอง ตลอดจนการฉ้อฉลประกันภัย ฯลฯ
เข้าใจรายละเอียดในกรมธรรม์และการเตรียมเอกสารให้พร้อม
ในแต่ละแผนประกันภัยจะมีรายละเอียดระบุชัดเจนว่ากรณีที่ยื่นขอเคลมจำเป็นต้องใช้เอกสารหรือหลักฐานใดบ้างภายใต้ข้อกำหนดของกรมธรรม์ หรือกรณีที่เกิดความเสียหาย สูญหาย ถูกโจรกรรม ถูกปล้น ชิงทรัพย์ หรือเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติต่อทรัพย์สินส่วนบุคคลหรือเอกสารสำคัญ จำเป็นที่ต้องเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอำนาจในท้องที่เกิดเหตุภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุและระบุการเรียกร้องให้ชดใช้สำหรับการสูญหายดังกล่าวตามบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบด้วยทุกครั้ง เช่น เอกสารจากการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหรือคลินิก จะต้องดำเนินขอเอกสารจากสถานพยาบาลให้ครบถ้วนโดยทันที ไม่ควรขอย้อนหลัง ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการเข้าแจ้งความหรือขาดเอกสารดังกล่าว ก็อาจทำให้การพิจารณาสินไหมล่าช้าหรือถูกปฏิเสธได้ โดยนอกจากเอกสารหลักฐานส่วนนี้แล้ว อาจมีการร้องขอเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ เอกสารราชการที่เกี่ยวข้อง รูปประกอบหลักฐานก่อนและหลักเกิดเหตุ ตลอดจนเอกสารอื่นๆ เพื่อใช้ในการประกอบพิจารณาด้วย
Tune Protect Thailand ขอแนะนำให้เก็บหลักฐานให้ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด พร้อมทั้งสแกนหลักฐานเอกสารและทำสำเนาให้เรียบร้อย เพราะเอกสารหลักฐานเหล่านี้นอกจากจะต้องส่งไฟล์เอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องส่งเอกสารต้นฉบับตามไปสำนักงานใหญ่ของ Tune Protect Thailand ภายหลังอีกด้วย ทั้งนี้อย่าลืมตรวจสอบระยะเวลาในการยื่นคำร้องขอเคลมประกันว่าอยู่ภายในระยะเวลาตามระบุในเงื่อนไขกรมธรรม์ เพราะหากเลยระยะเวลาที่กำหนดอาจจะต้องชี้แจงเหตุผลในการยื่นเคลมล่าช้าประกอบด้วย
ทูน ประกันภัย เคลมได้ เพียง 5 ขั้นตอนที่ง่าย ไม่ซับซ้อน
หลังจากเข้าใจและเตรียมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินวิธีการเคลมประกันของ Tune Protect Thailand ตามขั้นต่อดังต่อไปนี้
1.ค้นหาแบบฟอร์มและตรวจสอบรายละเอียดแบบฟอร์มตามแผนที่ซื้อ
กดเข้าลิงก์ tuneprotect.co.th/th/claim
จากนั้นทำการเลือกตัวเลือกที่ช่องเลือกผลิตภัณฑ์และประเภทกรมธรรม์ ระบบจะผ่านไปยังหน้า “กรอกแบบฟอร์การขอเคลม” อัตโนมัติ จากนั้นกดคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลด “แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหม”
2.กรอกข้อมูลและส่งเอกสารทางอีเมลให้ครบถ้วน
กรอกแบบฟอร์มให้ละเอียดและครบถ้วน โดยสามารถตรวจสอบเอกสารแนบประกอบได้ที่หน้าสุดท้ายของแบบฟอร์ม จากนั้นส่งแบบฟอร์มการเคลมที่สมบูรณ์แล้ว พร้อมกับเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังอีเมล: [email protected]
3.ได้รับอีเมลยืนยันและรอเคลมประกัน
หลังจากนั้น เมื่อได้รับอีเมลยืนยันการขอรับค่าสินไหมทดแทน นั่นหมายความว่า Tune Protect Thailand ได้รับอีเมลของคุณแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาโดยบริษัทฯ
4.ขั้นตอนการพิจารณาและอนุมัติ
จากนั้น เมื่อได้รับอีเมลยืนยันการขอรับค่าสินไหมทดแทนฉบับที่สอง นั่นหมายถึง คำขอเคลมได้รับการอนุมัติเรียบร้อย หรือในอีกกรณีที่ต้องการการตรวจสอบข้อมูลอื่นหรือขอเอกสารเพิ่มเติม ก็จะแจ้งรายละเอียดผ่านอีเมลฉบับนี้เช่นกัน
5.รอการชำระค่าสินไหม
หากการขอรับสินไหมทดแทนของคุณได้รับการอนุมัติ Tune Protect Thailand จะชำระค่าสินไหมไปยังบัญชีธนาคารของคุณผ่านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
กล่าวโดยสรุป ทูน ประกันภัย เคลมได้อย่างสะดวกผ่านช่องทางอีเมลโดยยังไม่ต้องส่งเอกสารจริง (เว้นแต่กรณีค่าสินไหมทดแทนสำหรับค่ารักษาพยาบาล ทีต้องนำส่งเอกสารฉบับจริงเข้ามา) ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เอาประกันสามารถยื่นคำร้องขอเคลมได้รวดเร็วและทันภายในระยะเวลาที่กำหนดนั่นเอง ในกรณีที่ต้องการติดต่อเคลมประกันหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทาง Tune Protect Thailand มีเจ้าหน้าที่ให้บริการผ่านทั้งช่องทาง Call Center 1183 อีกด้วย
หากท่านใดสนใจทำประกันเดินทางกับเรา สามารถเช็กข้อมูลแผนประกันเพิ่มเติม และรายละเอียดรับความคุ้มครองได้ที่เว็บไซต์ tuneprotect.co.th
ติดต่อ Call center: 1183 หรือแอด Line@: @tuneprotectth ได้เช่นกัน
*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขของเอกสารเสนอขายก่อนตัดสินใจทำประกันภัย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด