Call Center 1183
รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง กับ 5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้

รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง กับ 5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้

ประกันเดินทาง เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวในแต่ละทริป ซึ่งเราไม่อาจรู้เลยว่าในการเดินทางไปเที่ยวแต่ละครั้ง จะเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอะไรบ้าง 
เพราะฉะนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้มากกว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวมือใหม่หรือมือโปร ก็มาเช็กกันสักหน่อยว่า ก่อนจะซื้อประกันเดินทาง มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้ ซึ่งหากเช็กให้ครบทั้ง 5 ข้อ ก็จะช่วยให้ได้ประกันเดินทางที่ตรงกับความต้องการนั่นเอง

ประกันเดินทางคืออะไร? มีแบบไหนบ้าง?

ประกันเดินทาง คือ ประกันภัยประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ซึ่งหากแบ่งให้เข้าใจง่าย ๆ ประกันเดินทางอาจแบ่งออกเป็น 3 แบบ นั่นคือ แบ่งตามจุดหมายปลายทาง แบ่งตามรูปแบบการซื้อของผู้เดินทาง และแบ่งตามระยะเวลา ดังนี้

  1. แบ่งตามจุดหมายปลายทาง
    1. - ประกันเดินทางภายในประเทศ ใช้สำหรับเดินทางในประเทศไทยเอง
    2. - ประกันเดินทางต่างประเทศ สำหรับเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
  2. แบ่งตามรูปแบบการซื้อของผู้เดินทาง
    1. - ประกันเดินทางแบบซื้อเอง ในที่นี้จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมหลายด้าน ทั้งตัวผู้ซื้อประกันเดินทางเอง คุ้มครองสัมภาระ ไปจนถึงคุ้มครองกรณีไฟลต์บินดีเลย์ หรือกรณีฉุกเฉินอื่น ๆ  ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทริปด้วย
    2. - ประกันเดินทางแบบซื้อพ่วงจากแพ็กเกจตั๋วเครื่องบิน ความคุ้มครองหลักจะอยู่ที่การคุ้มครองสัมภาระ และคุ้มครองกรณีไฟลต์บินดีเลย์ หรือไฟลต์ยกเลิกเป็นหลัก
  3. แบ่งตามระยะเวลา
    1. - ประกันเดินทางแบบรายเที่ยว (Single Trip) จะให้ความคุ้มครองแบบครั้งต่อครั้ง สำหรับการเดินทางเที่ยวทริปต่อทริป ระยะเวลาความคุ้มครองจะสั้นตามระยะเวลาที่ซื้อในครั้งนั้น ๆ
    2. - ประกันเดินทางแบบรายปี (Annual Trip) ตามชื่อของประกันเลย ประกันเดินทางรูปแบบนี้จะคุ้มครองเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งผู้เดินทางจะเดินทางไปเที่ยวหรือทำธุระอื่น ๆ กี่ครั้งก็ได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ แต่อาจต้องดูเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ดีก่อนว่าในการเดินทางแต่ละครั้ง คุณสามารถอยู่ในประเทศจุดหมายปลายทางได้ไม่เกินกี่วัน
       

5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้ ก่อนเลือกซื้อประกันเดินทาง

ทราบเบื้องต้นแล้วว่าประกันเดินทางมีรูปแบบไหนบ้าง คราวนี้มาถึงเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อประกันเดินทางได้ตอบโจทย์และตรงใจกันบ้าง มาดูกันว่าเช็กลิสต์ 5 ข้อจะมีอะไรบ้าง

  1. 1. เลือกประกันให้เข้ากับทริปที่จะไป
    ก่อนอื่นต้องดูว่าทริปนั้นคุณจะเดินทางไปเพื่อจุดประสงค์อะไร เมื่อไปถึงจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง รวมทั้งจะใช้ระยะเวลาอยู่ในทริปกี่วัน เพื่อให้เลือกประกันเดินทางที่มีแผนความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด
     
  2. 2. เลือกประกันที่เหมาะกับเงื่อนไขสุขภาพของตัวคุณและสมาชิก
    โดยเฉพาะเรื่องของปัญหาสุขภาพหรือโรคประจำตัว ที่ต้องดูเป็นพิเศษว่าประกันเดินทางที่จะซื้อนั้นคุ้มครองครอบคลุมหรือไม่กรณีที่เจ็บป่วยในต่างประเทศ นอกจากนั้นหากต้องเดินทางเที่ยวเป็นกลุ่ม ก็จะต้องทราบเงื่อนไขสุขภาพร่างกายของคนอื่น ๆ ในทริปเพิ่มเติมก่อนซื้อด้วย
     
  3. 3. ควรศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างละเอียด
    เมื่อเช็กข้อมูลด้านบนครบทั้ง 2 ข้อแล้ว มาถึงเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ ต้องเลือกประกันเดินทางที่ให้ความคุ้มครองครบถ้วนตามที่เราต้องการ โดยอาจพิจารณาความคุ้มครองที่บริษัทประกันมีให้ ไม่ว่าจะเป็น
    1. 1. ประกันคุ้มครองประเทศใดบ้าง คุ้มครองประเทศที่เราจะไปหรือไม่
      • - ควรเช็กให้ถี่ถ้วน เพราะบางพื้นที่หรือประเทศที่เป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง บริษัทประกันอาจจะไม่ได้คุ้มครอง
    2. 2. ระยะเวลาความคุ้มครอง คุ้มครองกี่วัน คุ้มครองทันทีหรือไม่
      • - แต่ละบริษัทจะมีระยะเวลาความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรเลือกประกันเดินทางที่ครอบคลุมระยะเวลาที่เราต้องการ และควรเลือกแผนประกันที่คุ้มครองทันทีหลังซื้อจะดีกว่า
    3. 3. คุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันมีโรคประจำตัวหรือไม่
      • - ก่อนทำควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วนเรื่องปัญหาสุขภาพ ซึ่งหลาย ๆ เจ้าก็ให้ความคุ้มครองอยู่บ้างในกรณีที่เป็นโรคไม่ร้ายแรง และถ้าให้ดีควรเลือกทำประกันที่คุ้มครองโรค Covid-19 ไว้ด้วย
    4. 4. ให้ความคุ้มครองกรณีใดบ้าง ในด้านการรักษาพยาบาลและอุบัติเหตุ
      • - ควรเลือกประกันเดินทางที่คุ้มครองครอบคลุมเมื่อเกิดการเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุขณะอยู่ต่างประเทศ รวมทั้งคุ้มครองกรณีการเสียชีวิต ตลอดจนการเคลื่อนย้ายฉุกเฉินกลับประเทศไทย
    5. 5. คุ้มครองกรณีเกี่ยวกับการยื่นวีซ่าหรือไม่
      • - แนะนำให้เลือกทำประกันเดินทางที่ได้รับการรับรองจากสถานฑูตเพื่อให้ใช้ยื่นขอวีซ่าเชงเก้น (Schengen) ได้ จะได้ท่องเที่ยวที่ต่างประเทศโดยไม่มีสะดุด พร้อมทั้งควรเลือกแผนประกันที่มอบเงินชดเชยกรณียื่นวีซ่าไม่ผ่านควบคู่ไว้ด้วยก็จะดี
    6. 6. มอบเงินชดเชยในกรณีต่าง ๆ หรือไม่
      • - ควรเลือกแผนประกันที่คุ้มครองทรัพย์สิน สัมภาระ กระเป๋าเดินทาง และเอกสารสำคัญ ในกรณีที่เกิดการเสียหายหรือสูญหาย รวมถึงควรคุ้มครองกรณีไฟลต์บินยกเลิก ไฟลต์บินเลื่อนหรือดีเลย์ เป็นต้น
  4. 4. อย่าลืมเปรียบเทียบราคาของแผนประกัน
    แน่นอนว่านอกจากแผนความคุ้มครองแล้ว ก่อนตัดสินใจซื้อจำเป็นต้องดูเรื่องของวงเงินความคุ้มครองที่จะได้รับหลังซื้อประกันเดินทางด้วย โดยอาจเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ เจ้า เพื่อเช็กว่าวงเงินเพียงพอกับที่เราต้องการหรือไม่ และให้เลือกแผนประกันที่คุ้มค่าและพอดีกับงบประมาณจะดีที่สุด
  5. 5. เลือกประกันที่มีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพิ่มเติม
    เช่น บริการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม. มีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที และยิ่งถ้าประกันเดินทางนั้น ๆ มีโปรโมชันสำหรับการจองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักเที่ยวราคาพิเศษ ก็ยิ่งดีเข้าไปอีก
     

ซื้อประกันเดินทางก่อนท่องเที่ยวทุกครั้ง ดีกว่าอย่างไร?

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะซื้อประกันเดินทาง ใกล้ช่วงที่จะเดินทางไปทำธุระหรือเที่ยวในต่างประเทศ แต่ที่จริงแล้ว การซื้อประกันเดินทางล่วงหน้านั้นดีกว่าในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • - ได้มีเวลาเปรียบเทียบแผนประกันก่อนตัดสินใจซื้อ
  • - ไม่ต้องรีบร้อนก่อนเดินทาง เพราะหลายแผนประกันมีข้อกำหนดอยู่ว่าต้องซื้อก่อนล่วงหน้ากี่ชั่วโมงหรือกี่วันก่อนออกเดินทาง
  • - สบายใจกว่าแน่นอน หากมีประกันเดินทางคู่ใจไปพร้อมกับคุณด้วย

เห็นแบบนี้แล้ว ประกันเดินทางนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเลยก็ว่าได้ ยิ่งหากต้องเดินทางไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคย เพราะฉะนั้นเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวหรือทำธุระใดก็ตาม ก็อย่าลืมเลือกทำประกันเดินทางกับบริษัทประกันที่เชื่อถือได้ เพราะบริษัทประกันที่เชื่อถือได้นั้นได้ผ่านการดูแลลูกค้ามาหลายเคสแล้ว หากเราพบเจอปัญหา ก็จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันเดินทางเพิ่มความอุ่นใจ เลือก Tune Protect Thailand พร้อมดูแลคุณตลอดทุกทริป ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อให้คุณได้รับการดูแลที่ดีและได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ตามต้องการ*

หากสนใจทำประกันเดินทาง กับ Tune Protect Thailand หรือต้องการศึกษาแผนประกันเพิ่มเติม สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ https://online.tuneprotect.co.th/  หรือ ติดต่อ Call center: 1183 หรือ Line@: @tuneprotect

*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขของเอกสารเสนอขายก่อนตัดสินใจทำประกันภัย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด แคมเปญการส่งเสริมการขายนี้จัดทำขึ้นและสนับสนุนโดย บจก. เกรท ฟอร์ ทูน โบรกเกอร์ จำกัด



Blog Relate

รวมที่เที่ยวยุโรป งบหลักหมื่น วิวหลักล้าน

รวมที่เที่ยวยุโรป งบหลักหมื่น วิวหลักล้าน

ยุโรปเป็นประเทศที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากจะไป แต่ค่าใช้จ่ายคงประมาณถึงหลักแสน มาดูประเทศในยุโรปที่สามารถเที่ยวในงบหลักหมื่น และประกันภัยเดินทางต่างประเทศที่ควรมีติดตัว

เลือกประกันการเดินทางอย่างไรให้เหมาะกับวีซ่าเชงเก้น

เลือกประกันการเดินทางอย่างไรให้เหมาะกับวีซ่าเชงเก้น

การเลือกประกันการเดินทางต่างประเทศที่เหมาะกับวีซ่าเชงเก้น ใช้ยื่นเรื่องดำเนินการขอวีซ่าเชงเก้นได้ ประกันการเดินทางคุ้มครองตลอดทริป ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเราอีกด้วย

เที่ยวต่างประเทศอุ่นใจ รู้ไว้ก่อนไป พร้อมรับมือทุกเหตุการณ์

เที่ยวต่างประเทศอุ่นใจ รู้ไว้ก่อนไป พร้อมรับมือทุกเหตุการณ์

การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าสนุก ตื่นเต้น และสามารถสร้างความทรงจำอันล้ำค่าให้กับเราได้ แต่ในขณะเดียวกัน การออกไปในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคยอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงที่คาดไม่ถึง ทั้งอุบัติเหตุ การเจ็บป่วย หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางและเงินงบประมาณที่คุณเตรียมไว้ด้วย